Chủ đề: Em yêu chú bộ đội Lĩnh vực: Giáo dục phát triển thẩm mỹ Hoạt động: Tạo hình Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 18/12/2015

  I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo thành bức tranh biển đảo hoàn chỉnh: Màu tô, giấy màu, lá cây…

2. Kỹ năng

- Rèn phối hợp các kỹ năng vẽ, cắt, xé dán để tạo ra bức tranh có màu sắc, kích thước phù hợp.

3. Giáo dục

- Trẻ yêu quý, kính trọng các chú bộ đội

- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.

II. CHUẨN BỊ

* Đồ dùng của cô:

- Máy hát, đĩa nhạc có nội dung về chú bộ đội.

- Máy chiếu, màn hình, một số hình ảnh về công việc và sinh hoạt của các chú bộ đội ngoài đảo xa.

- Một số tranh để triển lãm, 2 cái bảng sắt, 1 que chỉ.

* Đồ dùng của trẻ:

- Các nguyên vật liệu: Lá cây các loại, giấy màu, dây len, ống hút…

- Màu sáp, kéo, keo sữa, khăn lau tay

- Bàn, ghế đủ cho trẻ.

- Góc trưng bày sản phẩm.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG

DỰ KIẾN NỘI DUNG

DỰ KIẾN TÌNH HUỐNG

 

* Ổn định

- Các cháu có biết sắp đến ngày gì không?

- Các cháu thấy các chú bộ đội bao giờ chưa? Các chú ở đâu?

- Lớp chúng ta cùng đi thăm các chú bộ đội ở trường sa.

- Lớp hát + vận động bài “Chú bộ đội ở đảo xa”.

 

- Nếu trẻ trả lời chưa được, cô gợi ý cho trẻ.

 

*Hoạt động 1:

Trò chuyện về chú bộ đội

- Chúng ta đã đến nơi rồi, các cháu chào các chú bộ đội.

- Chú bộ đội chào các cháu.

- Chú bộ đội dẫn các cháu đi tham quan biển đảo và trò chuyện về công việc, nhiệm vụ của các chú bộ đội.

- Giáo dục cháu yêu quý, kính trọng chú bộ đội.

 

 

 

- Nếu trẻ trả lời chưa được, cô gợi ý cho trẻ.

*Hoạt động 2: 

Quan sát và đàm thoại tranh mẫu

 

- Chú bộ đội dẫn các cháu đi tham quan cuộc triển lãm tranh về biển đảo và trò chuyện về nội dung bức tranh

- Tranh 1:

+ Bức tranh này vẽ những gì?

+ Chú bộ đội trong tranh đang làm gì?

+ Để làm được bức tranh này các chú bộ đội sử dụng nguyên vật liệu gì?

+ Chú bộ đội làm hòn đảo này như thế nào?

- Tranh 2:

+ Chú bộ đội trong tranh đang làm gì?

+ Trên biển còn có những gì nữa?

+ Chiếc thuyền này làm từ nguyên vật liệu gì? Chiếc thuyền này làm như thế nào?

- Tranh 3

+ Các chú bộ đội sử dụng nguyên vật liệu gì để làm nên bức tranh này?

+ Bức tranh này làm như thế nào?

- Cô và các cháu chào tạm biệt chú bộ đội.

 

 

 

 

 

- Nếu trẻ trả lời chưa được, cô gợi ý cho trẻ.

*Hoạt động 3:

Trẻ thực hiện

 

- Cô đàm thoại với trẻ về chuyến tham quan, khái quát về nội dung các bức tranh.

- Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng như màu tô, giấy màu, lá cây…với những vật liệu này chúng ta sẽ làm được rất nhiều bức tranh đẹp.

- Hỏi ý tưởng của cháu thích làm bức tranh như thế nào?

- Cô cho trẻ về 3 nhóm để thực hiện.

- Cô mở nhạc không lời cho trẻ nghe.

- Cô nhắc trẻ cẩn thận khi cắt, cầm kéo tay phải và không đùa giỡn khi sử dụng kéo, không bôi bẩn áo quần.

- Trong khi trẻ thực hiện cô quan sát, khuyến khích và giúp đỡ trẻ yếu

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nếu trẻ làm chưa được, cô gợi ý cho trẻ.

*Hoạt động 4:

Trưng bày đánh giá sản phẩm

 

- Cô cho trẻ mang tranh của mình treo lên giá.

- Cô mời 2-3 trẻ lên nhận xét

 + Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao?

- Cô nhận xét lại, tuyên dương trẻ.

- Mở nhạc cho trẻ vận động nhẹ nhàng.

- Kết thúc hoạt động.

- Nếu trẻ treo chưa được, cô giúp đỡ trẻ.